Thăm dò ý kiến

Để có thể quản lý và phục vụ tốt hơn cho HSSV nội trú, bạn vui lòng cho biết ý kiến đánh giá của bạn:

Thống kê

  • 1464742
  • Hôm nay130
  • Hôm qua963
  • Trong tháng18883
  • Tổng cộng1464742

Lịch vạn niên

12/2011
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  • slideshow 1

Cố vấn học tập - sao nỡ xem nhẹ ?

Ngày tạo : 02:08:34 29-01-2015

Số lần đọc : 1358

 

(SVVN) Khi chuyển từ đào tạo niên chế sang tín chỉ, Bộ GD-ĐT quy định, các trường phải có cố vấn học tập để giúp sinh viên chọn khóa học, ngành học phù hợp, tư vấn kế hoạch học tập cho sinh viên … Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, cố vấn học tập ở các trường hoạt động chưa hiệu quả do phải kiêm nhiệm thêm công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và nhiều hoạt động khác …

Còn quá mới mẻ ?

Một sinh viên trường ĐH Tiền Giang tích lũy đủ số tín chỉ theo quy định nhưng không thể tốt nghiệp trong năm 2014 mà phải chờ đến học kỳ sau ở năm 2015, đăng ký học thêm. Lý do là sinh viên này
học thừa phần tự chọn nhưng thiếu phần bắt buộc. Điều đáng nói, những chuyện thế này không hiếm gặp ở các trường đại học, cao đẳng khi chuyển từ đào tạo niên chế sang tín chỉ. Nguyên ngân là do các cố vấn học tập thiếu sát sao, chưa kịp thời hướng dẫn, tư vấn cho sinh viên.

Theo khảo sát của trường ĐH Tiền Giang, chỉ có 2% sinh viên rất hài lòng, 53% sinh viên tạm hài lòng và 45% sinh viên không hài lòng với hoạt động tư vấn học tập. ThS Lê Thị Thanh Thảo, trường
ĐH Tiền Giang, giải thích: “Phần lớn những người làm cố vấn học tập là do bị phân công chứ không ai chịu đảm nhận công việc này. Những người làm công tác cố vấn học tập không được trang bị các
kỹ năng làm việc với sinh viên, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng cung cấp thông tin, kỹ năng khuyến khích động viên, kỹ năng xây dựng mục tiêu… Thay vì gặp gỡ để tư vấn  cho sinh viên trước khi đăng ký môn học thì phần lớn cố vấn học tập lại để đến lúc sinh viên gặp trục trặc, không đăng ký được môn học mới gặp các em”.

Sinh viên trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP. HCM trong giờ học thực hành. Ở trường này, cố vấn học tập có phòng riêng và tiếp xúc sinh viên 2 - 3 giờ/tuần

ThS Nguyễn Minh Giang, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường ĐH Sư phạm TP. HCM, cho biết: “Nhiệm vụ chính của cố vấn học tập là tư vấn cho sinh viên về chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, học phần bắt buộc, tự chọn, thay thế, cách xây dựng kế hoạch học tập cho toàn khóa, hướng dẫn sinh viên đăng ký học phần ở từng học kỳ… Tuy nhiên, công tác cố vấn học tập vẫn còn rất mới mẻ ở nước ta. Hiện tại, chúng ta không đủ giảng viên, cơ sở vật chất và kinh phí để thực hiện vấn đề này. Phần lớn các giáo viên chủ nhiệm phải kiêm luôn việc cố vấn học tập. Nhưng họ còn phải đi giảng dạy, nghiên cứu khoa học… Gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, tìm hiểu những quy định về chương trình đào tạo nên rất nhiều cố vấn học tập chưa đạt yêu cầu của công việc, không thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ với sinh viên, cách tiếp xúc và tư vấn còn mang tính tự phát…”.

TS Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, giảng viên khoa Việt Nam học, trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết, với thời gian biểu và lịch công tác dày đặc, cố vấn học tập không thu xếp được thời gian gặp sinh viên. Điều này trái ngược hoàn toàn với vị trí cố vấn học tập ở các nước phát triển. Nhiều cố vấn học tập, chủ yếu chỉ tư vấn cho sinh viên qua điện thoại. Mỗi học kỳ, cố vấn học tập chỉ sinh hoạt định kỳ với sinh viên từ 2 - 3 buổi. Bộ GD - ĐT quy định, cố vấn học tập phải có trình độ Thạc sĩ, kinh nghiệm giảng dạy 3 năm trở lên nhưng phần lớn các trường đều sử dụng đội ngũ giảng viên trẻ, non kinh nghiệm làm cố vấn học tập. Vì tâm lý sợ sai, một số giảng viên trẻ thường né tiếp xúc sinh viên. Khi
gặp các rắc rối liên quan đến quy chế học tập, học phí, chế độ chính sách, sinh viên thường tìm thẳng đến phòng Đào tạo hoặc phòng Công tác sinh viên, thay vì hỏi cố vấn học tập, dẫn đến tình trạng quá tải ở các phòng, ban.

Tại trường CĐ Sư phạm Kon Tum, ThS Trương Thị Minh Nguyệt cho biết, cả trường có 1.104 sinh viên, chia làm 33 lớp nhưng chỉ có 21 cố vấn học tập. Nhiều giảng viên phải đi học để nâng cao trình
độ nên việc duy trì một cố vấn học tập cho một lớp trong suốt khóa học là điều không thể. Có lớp, phải liên tục thay đổi cố vấn học tập qua từng học kỳ, một giảng viên phải cố vấn cho 2 - 3 lớp và tỷ lệ sinh viên dân tộc thiểu số quá đông. Phần lớn các bạn rất thụ động, nhút nhát, không lập được kế hoạch học tập …

Chọn người tâm huyết

Một trong những nguyên nhân khiến những giảng viên làm cố vấn học tập chỉ làm qua loa là do thù
lao “bọt bèo”. Khảo sát của GS. TS Trần Thị Minh Đức, trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội, được
tiến hành trên 244 giảng viên đang là cố vấn học tập của 17 trường đại học trên cả nước, cho thấy, có gần 35% cố vấn học tập nhận được thù lao dưới mức 500.000 đồng/năm, tức chỉ dưới 50.000 đồng/tháng. Mức thù lao này không đủ để cố vấn học tập trả tiền điện thoại liên hệ với sinh viên. Mà có trên 16% cố vấn học tập không nhận được khoản phụ cấp này. Chỉ có trường ĐH Bách khoa Hà Nội và trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội là trả thù lao 2 triệu đồng/năm cho cố vấn học tập.

ThS Nguyễn Minh Giang cho rằng, ngoài thù lao tương xứng, mỗi cố vấn học tập chỉ nên đảm trách
một số lượng sinh viên nhất định để theo dõi quá trình học tập, giúp đỡ các bạn hoàn thành khóa học
một cách tốt nhất. Các trường nên tăng cường vai trò của phòng Công tác sinh viên trong việc tư vấn cho sinh viên về thủ tục hành chính, các vấn đề về đời sống, học đường. Ngoài việc tư vấn trực tiếp, các cố vấn học tập nên đẩy mạnh tư vấn qua e-mail, điện thoại, Facebook …

NGUYỄN QUANG

 


Tin mới hơn :

  • Ký túc xá Mỹ Đình tuyển tình nguyện viên
  • Mỗi tháng, Big C cần tuyển dụng 200-250 nhân viên
  • Ngày 8-3 đáng nhớ tại Ký túc xá Mỹ Đình
  • Tin cũ hơn :

  • Đăng kí Online ở nội trú tại KTX Mỹ Đình
  • Thông tin hữu ích về ký túc xá Mỹ Đình
  • Ký túc xá Mễ Trì tưng bừng đón chào năm mới
  •  

    • Thông tin tuyển sinh
    • Quản lý ký túc xá
    • Quản lý cán bộ
    • Lịch công tác
    • Quản lý công văn
    • Thông báo
    • dang nhap email

    Bản đồ

    • Trung tâm phát triển
    • Đại học Khoa học xã hội và nhân văn
    • Khoa Luật
    • Khoa quốc tế
    • Viện Công nghệ thông tin
    • Đại học Ngoại Ngữ
    • Đại học Quốc gia Hà Nội
    • Đại học Giáo dục
    • Đại học Kinh tế
    • Đại học Khoa học tự nhiên
    • Đại học Công nghệ