TẤT CẢ ĐỀU HƯỚNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG

Ngày 21/10/2020, kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - ĐHQGHN, Trung tâm gửi tới toàn thể cán bộ và HSSV nội trú bài viết trên tạp chí VNU số 354 (tr 42-45) để hiểu hơn về những hoạt động của Trung tâm trong suốt 25 năm vừa qua.

Ngày 21/10/1995, Giám đốc ĐHQGHN đã ra quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ sinh viên trên cơ sở sát nhập 3 KTX của 3 trường đại học (Trường Đại học Tổng hợp, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội) và trạm y tế Trường ĐHTH. Nhìn lại chặng đường 25 năm qua, một hành trình dài với biết bao thăng trầm cùng với sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, thầy cô, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên dã đạt được nhiều thành tựu đáng kể góp phần vào sự phát triển chung của ĐHQGHN.

Những thành tựu ấn tượng

25 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên đã trở thành nơi tổ chức thực hiện công tác quản lý, phục vụ HSSV nội trú; cung cấp các dịch vụ; tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết cho HSSV lớn nhất trong hệ thống các trường đại học Việt Nam. Một chặng đường với biết bao thành tựu rất đáng tự hào.    

Là một cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam, cùng với việc đổi mới phương thức tuyển sinh, chương trình, phương pháp giảng dạy, ĐHQGHN đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức công tác học sinh, sinh viên. Những kết quả đạt được trong công tác học sinh, sinh viên không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của ĐHQGHN mà còn đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Việc ĐHQGHN triển khai đề án “Đổi mới công tác hỗ trợ sinh viên phù hợp với quản trị đại học hiện đại và thí điểm triển khai tại cơ sở đào tạo” là cơ sở để Trung tâm Hỗ trợ sinh viên tiến hành các hoạt động đổi mới căn bản và toàn diện công tác hỗ trợ sinh viên nội trú. Trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động lớn, mang tính đột phá trong công tác sinh viên nội trú, mang đến sự hài lòng cho sinh viên và các bên liên quan, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của ĐHQGHN.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên chia sẻ: “Trung tâm đã phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo toàn quốc với chủ đề: “Đổi mới toàn diện công tác hỗ trợ sinh viên nội trú phù hợp với quản trị đại học hiện đại”. Hội thảo với sự góp mặt của hơn 30 đơn vị, cơ sở nội trú trong khắp cả nước cùng một số đơn vị liên quan như: các đơn vị đào tạo trong ĐHQGHN, các Cục, Vụ thuộc Bộ Công an, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp. Hội thảo là cơ hội để các cơ sở nội trú giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ các thành tựu trong công tác phục vụ, hỗ trợ sinh viên nội trú”.

Theo thời gian đã cho ta thấy, các hoạt động hỗ trợ sinh viên tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên được triển khai theo hướng an toàn, thân thiện, tiện ích. Cuộc sống của HSSV được đảm bảo an toàn về mọi mặt, được chăm lo đảm bảo an toàn về an ninh trật tự, an ninh chính trị đến việc chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên; Hệ thống cơ sở vật chất các tòa nhà được nâng cấp hiện đại, đạt 70% phòng ở có điều hòa nhiệt độ, 30% phòng ở tiêu chuẩn chất lượng cao phục vụ sinh viên quốc tế và theo nhu cầu, 2 Văn phòng Tư vấn & Hỗ trợ sinh viên, các phòng tự học, các công trình công năng đã cung cấp không gian hỗ trợ toàn diện cho HSSV nội trú; Ký kết, hợp tác với các đối tác để tìm kiếm, tiếp nhận học bổng từ các nhà tài trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích trong học tập và rèn luyện. Tổng số tiền hỗ trợ và trao học bổng trị giá bằng tiền mặt trên 500 triệu đồng/năm; Các sự kiện ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp được tổ chức hàng năm. Việc xây dựng App mobile (CSS.VNU) là một bước cải tiến đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ sinh viên nội trú. Đây thực sự là công cụ hữu ích giúp cho việc quản lý, trao đổi thông tin giữa cán bộ quản lý với sinh viên và thực hiện các thủ tục hành chính: đăng ký nội trú, nộp tiền online,…

App mobile CSS.VNU

Cũng có thể thấy rằng, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên - ĐHQGHN là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và được tổ chức QUACERT cấp Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn trong lĩnh vực. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO tại Trung tâm là một bước tiến trong công tác quản trị. Thông qua hệ thống các văn bản quản lý điều hành gồm Sổ tay chất lượng, các văn bản quản lý điều hành và các quy trình, mỗi cá nhân được chỉ dẫn rõ ràng công việc cũng như trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. ISO đã cung cấp các bằng chứng khách quan để chứng minh chất lượng sản phẩm dịch vụ và mọi hoạt động của Trung tâm đều được kiểm soát và không ngừng cải tiến nhằm thoả mãn sự hài lòng của sinh viên nội trú và các bên liên quan.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa khẳng định: “Việc xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh là điều kiện tiên quyết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung tâm luôn chú trọng giữ vững ổn định chính trị, tăng cường khối đoàn kết nhất trí cao trong Đảng bộ, tạo nên sự thống nhất, đồng thuận trong toàn đơn vị”. Cũng có thể thấy rằng, ngoài những kết quả tốt đẹp mang lại lợi ích cho sinh viên về tinh thần, sự yên tâm trong học tập khi sống tại nơi đây, chất lượng cơ sở vật chất của Trung tâm ngày càng hiện đại. Chất lượng phòng ở được nâng cao, đặc biệt là phòng ở của sinh viên quốc tế, học viên, nghiên cứu sinh và học sinh chuyên tại khu KTX Ngoại ngữ và KTX Mễ Trì. Trung tâm đã đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống camera an ninh, phần mềm tác nghiệp, số hóa hồ sơ kỹ thuật các toà nhà, hệ thống điện, cấp thoát nước,... để kết nối thông suốt, thuận tiện, hiệu quả trong quản lý, điều hành cũng như phục vụ, hỗ trợ học sinh sinh viên nội trú.

Sẵn sàng vận hành hiệu quả

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong chặng đường tiếp theo, ông Hoàng Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu của sinh viên nội trú là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình tổ chức các hoạt động hỗ trợ. Trung tâm khảo sát định kỳ nhu cầu của sinh viên, qua đó, phân tích, xác định các nguyên nhân, đề ra các biện pháp khắc phục hoặc phòng ngừa và cải tiến để nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ đảm bảo đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh viên nội trú”. Đặc biệt, trong giai đoạn tới, ĐHQGHN sẽ triệt để thực hiện triết lý  “đào tạo cá thể hoá”. Việc học tập sẽ được xây dựng dựa trên các nhu cầu học tập và khả năng học tập của mỗi cá nhân với nhiều cấp độ khác nhau, phương thức khác nhau thay vì tất cả người học cùng tuân thủ một khung đào tạo, một lộ trình học tập chung như trước. Chính vì vậy, công tác quản lý, phục vụ và hỗ trợ sinh viên nội trú cũng phải được “cá thể hoá” càng nhiều càng tốt. Sinh viên sẽ có nhiều không gian riêng ngay trong phòng ở, phòng tự học, phòng sinh hoạt chung với các trang thiết bị tiện ích để sinh viên tự học và nghiên cứu khoa học.

Giám đốc Trung tâm cho rằng: “Thông qua việc lan tỏa khái niệm “chất lượng” và những tác dụng của nó để tác động đến việc thực hiện công việc của các cá nhân, tập thể để hình thành thói quen làm việc có chất lượng trong đội ngũ. Trước tiên, cần phải xây dựng hệ thống các giá trị, chuẩn mực và vận hành có hiệu quả hệ thống đảm bảo chất lượng đó. Tại Trung tâm, hệ thống các giá trị, chuẩn mực đã được quy định rõ trong các văn bản quản lý, điều hành. Khi văn hóa chất lượng được quan tâm, mọi hoạt động của các thành viên trong tổ chức đều hướng đến chất lượng thì chắc chắn uy tín và thương hiệu của tổ chức sẽ được khẳng định”.

Cùng với đó, các hoạt động của Trung tâm từ quản lý điều hành đến các hoạt động hỗ trợ, dịch vụ phục vụ sinh viên đều được số hóa và thực hiện tác nghiệp trên nền tảng số. Để thực hiện chuyển đổi số, Trung tâm tập trung vào việc chuẩn hóa hệ thống văn bản pháp lý, tổ chức bộ máy, nhân sự, quy trình, biểu mẫu, thống kê, báo cáo đồng thời với việc nâng cấp hạ tầng, số hóa dữ liệu và hoàn thiện cổng thông tin tích hợp các ứng dụng cho người dùng trên các thiết bị thông minh. Gắn kết chặt chẽ việc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tại Trung tâm đảm bảo liên thông với hoạt động chuyển đổi số trong toàn ĐHQGHN, hướng tới cung cấp dịch vụ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 cho sinh viên nội trú.

Cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Trung tâm sẽ đẩy nhanh tốc độ xây dựng ĐHQGHN tại Hòa Lạc, với kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội hóa theo phương thức hợp tác công tư để xây dựng các khu ký túc xá đủ sức chứa 12.000 sinh viên vào năm 2025. Trung tâm cần thể hiện vai trò và trách nhiệm nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các kí túc xá tại Hoà Lạc, đồng thời chuẩn bị các nguồn lực để sẵn sàng vận hành hiệu quả các kí túc xá mới với quy mô lớn và cơ sở vật chất hiện đại.