Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong nhiều tháng với nhiều thách thức lớn nhưng Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (TTHTSV) với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của đội ngũ, TTHTSV đã cố gắng vượt lên mọi khó khăn, thách thức hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra trên các lĩnh vực công tác. TTHTSV trân trọng giới thiệu những sự kiện và hoạt động nổi bật của TTHTSV năm 2021.
1. TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CUỘC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021-2026 CHO SINH VIÊN NỘI TRÚ
Ngày 23/05/2021, TTHTSV, ĐHQGHN có 2 điểm bỏ phiếu là khu Ký túc xá Mễ Trì và Ký túc xá Ngoại ngữ với hơn 900 cử tri là học sinh, sinh viên (HSSV) nội trú của ĐHQGHN. Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên ĐHQGHN đã phối hợp với UBND các phường nơi Ký túc xá đặt trụ sở lập các phương án phòng chống dịch Covid-19 ở 2 tổ bầu cử số 8, số 9 tại 2 KTX Mễ Trì và Ngoại ngữ: giãn tiến độ cử tri đi bầu, bỏ phiếu theo giờ, theo đợt để tránh tập trung đông người. Công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 cho sinh viên an toàn, đúng Luật: Tuyên truyền thực hiện các công tác đảm bảo tuyệt đối ANCT, ANTT và nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện quyền và nghĩa vụ của cá nhân trong thực hiện bầu cử theo quy định; Tiếp nhận ý kiến, rà soát, cập nhật kịp thời thông tin về biến động của cử tri, phát thẻ cử tri theo danh sách niêm yết; Hướng dẫn cử tri khai báo y tế, đảm bảo công tác phòng dịch trong quá trình đi bỏ phiếu và tham gia bầu cử đúng quy trình; Tổ chức điểm bầu cử đảm bảo an toàn, đúng theo quy định, 100% HSSV cử tri thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân. Tổng số 883 cử tri tại 2 KTX Mễ Trì và Ngoại ngữ đã thực hiện bỏ phiếu, KTX Mỹ Đình hoàn thành công tác hỗ trợ phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tròng đó 19/19 sinh viên tham gia bầu cử đầy đủ. (Link tin)
Ảnh: VNU media
2. ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO CÁN BỘ VÀ HSSV NỘI TRÚ TRONG PHÒNG CHÓNG DỊCH BỆNH COVID-19
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên (TTHTSV) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh nCoV theo chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế, các đơn vị chuyên môn và của ĐHQGHN để đảm bảo an toàn cho cán bộ và HSSV nội trú.
100% người ra vào KTX được kiểm soát. 100% HSSV được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc 5K, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp và sử dụng các dịch vụ thiết yếu tại Căng tin, tạp hóa, bệnh viện... trong khuôn viên KTX (Mỗi KTX vẫn duy trì các dịch vụ thiết yếu đảm bảo sinh hoạt hàng ngày cho sinh viên); tăng cường kiểm soát, hạn chế HSSV ra ngoài, mua online các đồ không thiết yếu. Nắm bắt biến động nhân khẩu và lịch trình di chuyển của sinh viên đang sống tại KTX, cập nhật nắm bắt tình hình học tập, sinh hoạt, sức khỏe, tư tưởng và tâm tư, nguyện vọng... của HSSV hàng ngày. Phối hợp Y tế địa phương và Bệnh viện ĐHQGHN bảo đảm tất cả HSSV ở KTX được chăm sóc y tế, theo dõi, thăm khám, xét nghiệm và tiêm phòng vaccine Covid-19: tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 100% sinh viên để sàng lọc F0 trong cộng đồng; tổ chức cho 100% sinh viên tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm chủng.
Ảnh: VNU media
Sau giãn cách nếu sinh viên có nhu cầu quay trở lại KTX sẽ thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại cổng KTX, thường xuyên cập nhật thông tin từ khai báo y tế và lập DS HSSV chưa tiêm phòng gửi UBND phường để đề xuất được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Chuẩn bị quỹ phòng sẵn sàng bố trí cho những sinh viên nghi ngờ tiếp xúc với F hoặc trở về từ vùng dịch. Và đặc biệt KTX Mỹ Đình tiếp nhận 589 sinh viên từ khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp trong 2 ngày 14,15/8/2021. Ổn định, bố trí sắp xếp và tuyệt đối an toàn về sức khỏe và tài sản cho HSSV.
Khi có sinh viên có kết quả dương tính với Covid-19 đã thực hiện đúng, đầy đủ quy trình của chỉ đạo các cấp đặc biệt làm tốt công tác ổn định tư tưởng, tinh thần và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ và sinh viên.
Trong thời gian giãn cách, HSSV tại các KTX nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ về cả vật chất và tinh thần từ các thầy cô giáo trong ĐHQGHN, các đơn vị đào tạo, Thành Đoàn Hà Nội, Đoàn ĐHQGHN, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Ngoài ra, mỗi SV ở KTX Ngoại ngữ và Mễ Trì được Trung tâm hỗ trợ 150.000đ từ nguồn kinh phí của Trung tâm. Tổng số tiền mặt, nhu yếu phẩm thiết yếu như mì tôm, xúc xích, trứng, thịt hộp, hoa quả, bánh, sữa hút, nước ngọt các loại, tổ chức làm phát tặng các bữa ăn sáng, ăn trưa miễn phí... từ nguồn kinh phí của Trung tâm, các đơn vị đào tạo và ĐHQGHN, các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân do Trung tâm và BQL các KTX kêu gọi ủng hộ tính đến nay có giá trị trên hơn 1,7 tỷ đồng. (Link tin)
3. TRIỂN KHAI ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001:2015 CỦA TRUNG TÂM HỖ TRỢ SINH VIÊN CHU KÝ II
Với mục tiêu xác định sự phù hợp của hệ thống quản lý chất lượng, đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu mà tổ chức phải tuân thủ, đánh giá hiệu lực của hệ thống quản lý trong việc đảm bảo thường xuyên đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cho việc duy trì chứng nhận ISO 9001:2015, ngày 19/03/2021 đoàn chuyên gia của Trung tâm chứng nhận phù hợp - QUACERT đã thực hiện đánh giá giám sát định kỳ Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của Trung tâm. Đoàn đánh giá ghi nhận những mặt mạnh của Trung tâm như: lãnh đạo cam kết tuân thủ HTQLCL cao, có định hướng hệ thống đến sự phát triển đồng bộ, bền vững; nhân viên trong Trung tâm hiểu và tuân thủ đầy đủ các quy định của Trung tâm; cơ sở hạ tầng được duy trì phù hợp cho dịch vụ hỗ trợ HSSV; có cải tiến về cách thức cung cấp dịch vụ đồng thời đưa ra một số nhận định cũng như những ý kiến đóng góp nhằm cải tiến Hệ thống quản lý, nâng cao chất lượng để đảm bảo hiệu quả công việc, công tác quản lý, cung cấp dịch vụ phục vụ và hỗ trợ sinh viên nội trú của Trung tâm. Vào ngày 30/11, chuyên gia của Trung tâm chứng nhận phù hợp - QUACERT sẽ thực hiện đánh giá để cấp Giấy chứng nhận phù hợp của HTQLCL ISO 9001:2015 chu kỳ 2 của Trung tâm. (Link tin)
4. TRIỂN KHAI 5 ĐỀ ÁN THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2021
Ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy, Ban Giám đốc TTHTSV đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng và thực hiện 5 Đề án: Đề án về nâng cao hiệu quả quản lý công việc, Đề án ứng dụng công nghệ thông tin, Đề án nâng cao chất lượng hoạt động truyền thông, Đề án phát triển nguồn thu dịch vụ nhà ở và dịch vụ gia tăng giai đoạn 2021-2023, Đề án xây dựng ký túc xá xanh. Các Đề án về cơ bản đã hoàn thành và từng bước triển khai hướng đến nâng cao chất lượng các hoạt động của Trung tâm. Một số đề án do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên không thực hiện được.
5. XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI CỔNG THÔNG TIN ĐĂNG KÝ NỘI TRÚ TRỰC TUYẾN
Năm 2021 là năm đầu tiên Trung tâm Hỗ trợ sinh viên tổ chức đăng ký nội trú bằng hình thức trực tuyến: đón tiếp 100% sinh viên có nhu cầu đăng ký nội trú qua cổng thông tin đăng ký nội trú trực tuyến. Công tác đón tiếp đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy trình giúp phụ huynh, HSSV yên tâm về chỗ ở của các bạn khi bước chân vào môi trường mới. (Link tin)
6. RA MẮT CUỐN CẨM NANG SINH VIÊN NỘI TRÚ
Cuốn cẩm nang ra mắt với 2 phiên bản quyển in và bản điện tử rất thân thiện, dễ sử dụng, nội dung phong phú nhằm nhằm cung cấp thông tin, chỉ dẫn giúp sinh viên nội trú hiểu hơn về cuộc sống nội trú. Link điện tử xem tại: https://online.pubhtml5.com/zjhjb/pydl/ (Link tin)
7. THÀNH LẬP VĂN PHÒNG HỖ TRỢ SINH VIÊN QUỐC TẾ
Thực hiện Đề án của ĐHQGHN về việc thành lập Văn phòng hỗ trợ sinh viên quốc tế có chức năng tiếp nhận và điều phối các vấn đề liên quan đến sinh viên quốc tế (SVQT) đang học tập, nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Hà Nội; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ SVQT trong việc học tập, bố trí chỗ ăn, ở, di chuyển và giao lưu văn hóa.Văn phòng đang đặt tại KTX Ngoại ngữ.
8. TRIỂN KHAI CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Năm 2021, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành, tác nghiệp, đăng ký xét duyệt nội trú trực tuyến. Sử dụng các phần mềm phục vụ công việc một cách khoa học, hiệu quả như: phần mềm quản lý công việc, phần mềm quản lý cán bộ. quản lý văn bản…